Nhật ký của Nhộng – Kỳ 1

Kể từ ngày hôm nay tôi sẽ bắt đầu viết về Nhộng, ước mơ của tôi. Hy vọng những bài viết này sẽ giúp tôi có được một cái nhìn bình tĩnh hơn về con đường chi chít ổ voi và lô cốt mà mình đang đi.

Tôi là một người rất thích vẽ. Từ bé, tôi đã bị đánh đòn rất nhiều lần vì xé tập vở đi học để vẽ bậy. Lớn lên, tôi học thiết kế, với hy vọng những gì mình vẽ ra sẽ xuất hiện khắp nơi, được nhiều người nhìn thấy, và nếu tôi may mắn, người ta sẽ thích chúng.

Tôi đã đi làm rất nhiều nghề để kiếm tiền. Tôi thích làm hơn học, vì theo tôi đó là cách học tuyệt vời nhất. Cách đây hơn 2 năm, lúc vẫn còn học đại học, tôi đi làm ở một công ty quảng cáo lớn nhất nước lúc đó. Nghề quảng cáo lấy đi của tôi rất nhiều thứ, nhưng nghề này cũng dạy tôi một bài học lớn: sức mạnh của những thông điệp.

Kể từ đó tôi bắt đầu ấp ủ ước mơ lớn của đời mình: truyền tải những thứ mình vẽ ra, hay nói cách khác là những thông điệp của tôi, tới thế giới này.
Gần đây, tôi có những điều kiện khá tốt để biến giấc mơ này thành hiện thực. Tôi gặp những anh em cùng chí hướng với mình. Tôi chạm tới được những nhà cung cấp tốt. Tôi có được sự ủng hộ tuyệt đối của bạn gái, gia đình và người thân. Ngay lập tức, tôi nắm bắt lấy những cơ hội này, xin nghỉ việc, chuyển sang làm freelance và xây dựng Nhộng.

Trong hình dung của tôi, Nhộng sẽ là phương tiện để tôi biến ý tưởng của mình thành những sản phẩm cụ thể, đẹp và có ích.

Tôi bắt đầu với áo thun. Và dĩ nhiên, như mọi thứ đáng làm khác trên đời này, tôi gặp vô số những khó khăn, và đã phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức, tiền bạc, nơ ron thần kinh để giải quyết chúng. Cách tôi giải quyết những khó khăn này sẽ được nói rõ hơn trong những bài sau.

Quay trở lại với áo thun: đây là một phương tiện tuyệt vời để tôi vùng vẫy và chuyển tải những thông điệp. Nói một cách trần trụi hơn thì người ta sẽ mặc lên người những bức vẽ của tôi, đi loanh quanh, và như thế tức là tác phẩm của tôi sẽ được rất nhiều người khác nhìn thấy.

Để bắt đầu thiết kế và sản xuất áo thun, bạn sẽ có rất nhiều việc phải lo nghĩ. Chọn nhà cung cấp nào, tích luỹ vốn bao nhiêu là đủ, bao bì sẽ thế nào, logo của brand áo thun của bạn sẽ trông ra sao, thông điệp chủ đạo là gì, bạn sẽ bán áo thun online hay trong cửa hàng, nếu thuê cửa hàng thì bạn sẽ thuê ở đâu, chi phí thế nào, vân vân và mi vân.

Đối diện với nhiều vấn đề như thế, bạn sẽ rất dễ bị phân tán. Dần dần, bạn sẽ thấy nản lòng, kiệt sức và không muốn đi tiếp nữa.

May mắn thay, tôi đã học được một bài học rất có ích từ cuốn sách Rework, một cuốn sách tuyệt vời. Đại loại thế này: bạn phải xác định được sản phẩm cốt lõi của mình là gì. Chẳng hạn như bạn muốn bán cơm sườn, thì sản phẩm cốt lõi của bạn là cơm và sườn. Đó là thứ bạn phải tập trung vào đầu tiên. Dĩ nhiên, bạn sẽ phải nghĩ đến việc ngoài cơm sườn thì bạn phải có thêm bì, chả, trứng, đồ chua, nước mắm, xe cơm, hộp mang về, khăn giấy v.v… Nhưng một tiệm bán cơm sườn sẽ không phải là một tiệm bán cơm sườn nếu không có cơm và sườn.

Câu chuyện áo thun cũng vậy, dù cho bạn có bao bì đựng áo đẹp và sáng tạo nhất, mặt bằng ngon nhất ngay mặt tiền quận 1, fanpage của bạn trên Facebook có 10000 fan, website của nạn được thiết kế vô cùng chuyên nghiệp và có hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng v.v… Thì bạn cũng không thể làm được gì nếu không có sản phẩm cốt lõi là cái áo thun. Đó là thứ bạn nên tập trung công sức của mình nhiều nhất, và đừng bao giờ thoả hiệp về việc này.

Khi tôi viết những dòng chữ này thì những chiếc áo thun đầu tiên của Nhộng vẫn đang được sản xuất. Khỏi phải nói tôi hồi hộp như thế nào khi nghĩ đến việc cầm chúng trên tay. Những đứa con đầu tiên của tôi sắp ra đời.

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe về con đường này của mình, hy vọng với chiếc xe wave cà tàng, một ít áo thun và sự lạc quan ngu ngốc dồi dào đến vô tận, tôi sẽ có một câu chuyện hay để kể.

2 thoughts on “Nhật ký của Nhộng – Kỳ 1

  1. Tuyệt, J.K ạ. Chúc bạn thành công, người truyền lửa và cảm hứng ạ!
    Mình vẫn luôn lặng lẽ cập nhật thông tin về Nhộng từ những ngày đầu.:)

Leave a Reply

