Oscars 85th 2013 – Điểm mặt.

Image

Vì là giải thưởng của Mỹ nên những phim Zero Dark Thirty, Argo và Lincoln được đề cử như một cái mộc sặc mùi chính trị mà các vị trong Hàn lâm viện đóng lên điện ảnh. Với người Mỹ, đây sẽ là những phim có nhiều ý nghĩa hay ho, và do đó rất có thể Zero Dark Thirty hay Lincoln sẽ giành Oscar cho phim hay nhất năm nay. Nhưng với một người Việt Nam chân đất mắt toét và cố gắng không quan tâm đến chính trị như tôi, thì ba phim này một lần nữa làm cho Oscar vơi bớt tính “toàn cầu” của nó. Biết sao được, Mỹ là cường quốc điện ảnh của thế giới và đây là giải thưởng của họ.

Image

Argo: Lại một phim khác do Ben Afflect vừa làm đạo diễn vừa là diễn viên chính, nói về chiến dịch giải cứu con tin của một đặc nhiệm FBI (dĩ nhiên là do Ben Afflect đóng) tại Iran, và dĩ nhiên là được dựa trên một câu chuyện có thật. Do hoàn toàn không quan tâm đến chính trị nên tôi thấy phim này chán, dù mười phút cuối phim rất hồi hộp. Tuy nhiên về mặt chuyên môn, Ben Afflect đã rất thành công khi kể được một câu chuyện đậm chất Mỹ với rất ít súng đạn (đa số súng đạn trong phim được sử dụng bởi người Iran, tất nhiên). Tuy nhiên phim này vẫn kém xa so với phim mà tôi thích nhất của Ben Afflect: The Town. Đánh giá: 2/5

Image

Django Unchained: Phim mới nhất của Tarantino, thần tượng lớn của tôi về ngôn ngữ điện ảnh. Vẫn lối làm phim đầy máu lửa (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) ấy, nhưng Django Unchained đối với tôi là một nỗi thất vọng vô bờ. Phim của Tarantino thường xem rất sướng vì các nhân vật được xây dựng tinh tế và cá tính đến mức hoàn hảo. Kill Bill, Inglorious basterds, Reservoir dogs hay đỉnh cao là Pulp Fiction đều có những nhân vật mà khi xem họ tôi chỉ có thể thốt lên: “Ôi anh/chị ấy thật là ngầu vãi cả đái!”. Tuy nhiên nhân vật Django trong phim được xây dựng một cách sơ sài đến mức đáng ngạc nhiên, và dù là nhân vật chính của phim nhưng hoàn toàn bị lu mờ bởi những nhân vật phụ như bác sĩ Schultz (một điểm sáng của phim, Christoph Waltz đặc biệt hợp với những vai trào phúng và giàu kịch tính như thế này) hay thậm chí là tên chủ nô Calvin Candie do Leonardo DiCaprio thủ vai. Lại một lần nữa, Tarantino sẽ lỗi hẹn với Osar. Đánh giá: 2/5

Image

Les Miserables: Vì không có nhiều hiểu biết cũng như không đặc biệt thích thể loại phim nhac kịch nên tôi ngáp khá nhiều khi xem phim này. Với cốt truyện đã quá quen thuộc và dàn sao cỡ bự của phim nên việc có mặt trong danh sách đề cử Oscar là một việc mà theo tôi là hiển nhiên. Trong phim tôi đặc biệt thích chú bé Gavroche, phần vì từ hồi đọc Những người khốn khổ khi bé đã khoái câu chuyện về chú bé này, phần nữa vì diễn viên đóng Gavroche trong phim cực kỳ đáng yêu. Phim làm tôi rất bực mình ở những đoạn gay cấn, khi đôi bên chuẩn bị tàn sát nhau đến nơi thì các bạn bắt đầu… hát lên ư ử, điều mà theo tôi thì rất là tụt hứng. Nhưng mà phim nhạc kịch không hát thì đúng là chẳng biết làm thế nào. Một vấn đề khác là do dàn diễn viên của phim toàn là sao nên nhìn Javert tôi lại nhớ anh Maximus (hoặc tên cao bồi rẽ ngôi Đan Trường trong The man with the iron fists), nhìn Jean VanJean tôi nhớ Người Sói, nhìn Fantine tôi nhớ (và tiếc) cô nàng trong Sex and other drugs, nhìn Cossette tôi nhớ cô bé quàng khăn đỏ nhạt nhẽo, nhìn tên chủ quán trọ tôi nhớ Borat, nhìn bà chủ quán trọ tôi nhớ Marla Singer v.v… Nói chung bộ phim mang lại một cảm xúc khá là hỗn độn. Nhưng ngay cả với người không thích phim nhạc kịch như tôi thì đây vẫn là một phim rất đáng xem. Đánh giá: 3/5

Image

Zero Dark Thirty: Kathryn Bigelow lại một lần nữa làm phim về đề tài chính trị, chiến tranh v.v… Nhưng so với The Hurtlocker, bộ phim đã mang lại vinh quang trước đây cho bà thì Zero Dark Thirty lại bị nêm quá tay những tình tiết chính trị và ca ngợi sự hy sinh thầm lặng abc của nhân viên CIA FBI xyz làm cho bộ phim này với tôi như một phim tài liệu ca ngợi người Mỹ và có tác dụng giúp Obama tái đắc cử. Vai nữ chính do Jessica Chastain thể hiện rất có thể sẽ giúp cô giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Đánh giá:2/5

Image

Lincoln: Cũng là một phim mang màu sắc chính trị nhưng Lincoln là phim mà theo tôi là hay nhất trong số các phim về chính trị của Oscar năm nay. Phim khắc họa chân dung Abraham Lincoln, tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, trong giai đoạn ông đang đấu tranh nhằm bãi bỏ chế độ nô lệ của nước Mỹ cũng như lèo lái nước Mỹ vượt qua cuộc nội chiến. Bằng ngôn ngữ điện ảnh xuất sắc, dàn diễn viên tuyệt vời, được dẫn dắt bởi đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, bộ phim hầu như không có điểm gì để chê, tuy nhiên đây là phim chống chỉ định với những khán giả muốn xem một phim giàu tính giải trí vì quả thực là nó… khá buồn ngủ. Daniel Day-Lewis một lần nữa khẳng định tài nghệ biến hóa cùng nhân vật của mình khi vào vai Lincoln một cách xuất sắc. Đánh giá:3/5

(Tôi cực thích Daniel Day-Lewis vì với những phim mà anh đóng, bạn sẽ không bao giờ có cảm giác anh bị… đóng khung vào một hình ảnh, một týp vai nhất định như các tài tử khác. Khả năng biến ảo cùng vai diễn của Daniel Day-Lewis là vô hạn. Bạn có thể xem lại bộ phim tuyệt vời Gangs of New York để hiểu thêm về tài năng của anh.)

Image

Life of Pi: Một phim chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của Yann Martel. Có lẽ vì kỳ vọng quá nhiều vào cái tên Lý An và đoạn trailer hoành tráng mà tôi đã cảm thấy tương đối thất vọng khi xem phim. Bộ phim như một món ăn bày trí đẹp mắt và sử dụng các nguyên liệu đắt tiền nhưng lại nêm thiếu muối, thành ra một sản phẩm đèm đẹp và nhàn nhạt. Đánh giá: 2/5

Image

Amour: Lại một phim tuyệt vời khác của Michael Haneke, với lối kể chuyện giản dị nhưng đầy sức mạnh của ông. Không hiểu sao những phim nói về tình yêu của người già luôn làm tôi thấy hết sức xúc động (mà Away from her là một ví dụ), có lẽ vì tôi luôn mong muốn có một cuộc tình lớn theo thời gian như vậy. Bộ phim đẹp và buồn đến nao lòng, tuy nhiên khá kén người xem vì nhịp phim chậm. Đừng xem phim nếu bạn đang yêu say đắm một ai đó, vì rất có thể sau khi xem xong bạn sẽ thấy chột dạ. Đánh giá: 4/5.

Image

Silver Linings Playbook: Nếu được chọn, tôi sẽ trao giải Oscar cho phim này. Một câu chuyện có phần cliché và một kết thúc quá mỹ mãn, nhưng đây là kiểu phim mà tôi muốn xem, và muốn làm. Một bộ phim làm người ta mỉm cười vì một lần nữa lại được nhắc về vẻ đẹp của cuộc sống, về tình cảm thiêng liêng giữa người và người. Và em Jennifer Lawrence trong phim phải nói là đẹp, quá đẹp. Đánh giá: 4/5.

Image

Beasts of the Southend Wild: Phim như một bài thơ về tình yêu cuộc sống và thiên nhiên, nói về sự hòa hợp giữa con người với thế giới này, sự hòa hợp mà “mỗi chi tiết nhỏ cũng phải khớp với nhau thật hoàn chỉnh”. Nhạc phim rất xuất sắc. Đánh giá: 2/5.

Một phim mà tôi nghĩ nên lọt vào danh sách đề cử:

Image

The Grandmaster (Nhất đại tông sư) – đạo diễn Vương Gia Vệ. Ai thích phim của Vương Gia Vệ đều biết ông rất ít khi đề cao đến việc kể “câu chuyện” và là bậc thầy của những khoảnh khắc. Phim của ông luôn nhuốm màu sắc siêu thực trong những thứ cực thực, và người xem thường có cảm giác ngầy ngật và vẻ đẹp quá mỹ mãn của những khoảnh khắc ấy. Nhất đại tông sư là một phim nói về cuộc đời võ sư Diệp Vấn, người chấn hưng Vịnh Xuân Quyền và là sư phụ đầu tiên của Lý Tiểu Long. Điều làm tôi ngạc nhiên là phim này lại có quá nhiều yếu tố “câu chuyện” trong đó, và dù là người tôn sùng “câu chuyện” trong tất cả mọi thứ mà mình làm, tôi vẫn có cảm giác tiếc nuối vì đã quá mong chờ việc phim có nhiều hơn những “khoảnh khắc” đặc trưng của phim Vương Gia Vệ. Một điều khác mà tôi không thích ở phim là vẫn cố “cài cắm” hình ảnh Lý Tiểu Long vào đoạn cuối phim, và nhân vật do Trương Chấn đóng hoàn toàn… không liên quan. Đánh giá: 3/5

Dự đoán:

  • Phim hay nhất: Lincoln.
  • Diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Daniel Day-Lewis
  • Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Jessica Chastain
  • Diễn viên nam phụ xuất sắc nhất: Philip Seymour Hoffman
  • Diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất: Anne Hathaway
  • Phim hoạt hình hay nhất: Wreck-it Ralph
  • Quay phim đẹp nhất: Life of Pi.
  • Thiết kế trang phục: Anna Karenina
  • Nhạc phim hay nhất: Skyfall

Leave a Reply

