Đường đua

Mấy ngày nay đã có quá nhiều bài báo và bài review về bộ phim này. Với cá nhân tôi, một người mê phim vô cùng và mỗi ngày đều cố gắng xem một phim dù bận đến mấy, tôi cảm thấy mình cần phải viết một cái gì đó.

 

Tôi tham gia thiết kế và sản xuất chiếc áo mà êkíp làm phim Đường đua tặng cho khách mời trong đêm công chiếu, cũng có thể tính là có đóng góp một phần cực nhỏ vào bộ phim. Do đó, khi đi xem phim, tôi luôn tự dặn mình là đừng vì nhận được một khoản tiền làm áo từ họ mà bị điều này làm ảnh hưởng đến đánh giá của mình về bộ phim, và vào rạp với một thái độ hết sức phòng thủ và nghi ngờ.

 

Vì sao, vì cái gọi là nền điện ảnh nước nhà đã quá nhiều lần làm tôi chán ngán đến mức lợm giọng. Thậm chí sau khi xem xong phim Chuyện tình Sài Gòn, tôi đã thề độc sẽ không bao giờ xem phim Việt Nam nữa. Lời thề ấy kéo dài 2 năm trời và kéo theo nhiều sự hằn học, cực đoan của tôi với phim Việt.

 

Sự hằn học và cực đoan ấy vẫn còn, và có phần mạnh mẽ hơn sau khi xem “bản nháp” của một bộ phim vừa bị cấm chiếu vì “không phản ánh đúng thực trạng xã hội”. Khi vị đạo diễn của phim ấy bắt đầu dùng những “review” đầy mũi mẫn của đám khán giả hời hợt để bao biện cho một phim dở không để đâu cho hết, tôi càng thấy phản cảm hơn.

 

Nói dông dài như thế này là để các bạn thấy tôi có mối ác cảm sâu cay với phim Việt. Tôi xem Đường đua với mối ác cảm vẹn nguyên ấy trong đầu. Tuy nhiên bộ phim này đã cho tôi một chút hy vọng dù là rất nhỏ bé với nền điện ảnh của nước nhà.

 

Với tôi, bộ phim còn nhiều điểm yếu, mà yếu nhất là khâu kịch bản. Tôi cảm thấy hụt hẫng khi xem xong phim mà có cảm giác như tất cả chỉ là một món tráng miệng cho một sequel hứa hẹn hoành tráng và hấp dẫn hơn nhiều. Diễn xuất đôi chỗ còn quá nặng chất “kịch” cũng là một điểm trừ khác.

 

Tuy nhiên bộ phim này đã làm được điều mà trước đây chưa có phim Việt nào khác ngoài Xích lô (nếu có thể gọi Xích lô là phim Việt) làm được, đó là khiến tôi thực sự quan tâm đến số phận và câu chuyện của các nhân vật trong phim. Mr. PAK thể hiện tròn vai diễn của mình và tôi tin là anh ta đã cố gắng 200% khả năng để đóng vai Lộc trong phim.

Image

Tôi có cảm tình với Lộc của PAK vì đây là một nhân vật mà tôi có thể liên hệ được. Cảm xúc của vai diễn được PAK thể hiện rất tốt và vừa phải. Tôi thấy anh này có lẽ nên làm diễn viên luôn thay vì đi hát.

 

Nhân vật Hải của Nhan Phúc Vinh có lẽ là vai phản diện ấn tượng nhất của điện ảnh Việt trong thời gian qua, tuy nhiên như vậy vẫn là chưa đủ. Xuyên suốt các đoạn phim của nhân vật Hải, tôi có cảm giác anh này đang cố gắng trở nên bệnh hoạn ngoài khả năng của mình. Nhân vật Hải của Vinh làm tôi nhớ đến Gary Oldman trong Leon the Professional, dĩ nhiên mọi sự so sánh đều khiên cưỡng, nhưng tôi ước Vinh có đủ độ tà ác để mỗi cái cười ha hả, mỗi nét trừng mắt đều làm người ta hơi lạnh gáy. Gary Oldman từng làm tôi nổi gai ốc với điệu vặn cổ răng rắc quái đản trong Leon mà không cần phải cố tỏ ra mình là một tên trùm xã hội đen. Có lẽ còn rất lâu nữa màn ảnh Việt mới có một vai ác ấn tượng như vậy.

Image

 

Nhân vật Lâm của Quý Bình không có quá nhiều điều để nói tới ngoại trừ việc anh này có ngoại hình rất điện ảnh. Hy vọng anh sẽ có dịp xuất hiện trở lại với một vai diễn khó hơn.

Image

 

Điểm sáng nhất về mặt diễn xuất của phim với tôi là nghệ sĩ kỳ cựu Trung Dân. Ngoại trừ đoạn báo hiệu cho cô con gái chạy đi quá lộ liễu và kịch thì sự tự nhiên và chất “đời”, diễn mà như không diễn của ông thực sự làm tôi thích thú. Giá như ông xuất hiện trên poster chính của phim thì tôi đã có một bức vẽ riêng dành cho ông.

 

Một bộ phim được thực hiện chỉn chu và có đầu tư bởi những người có sức trẻ, chuyên môn và nhiệt huyết như Đường đua là một dấu hiệu cực kỳ vui cho những ai quan tâm đến điện ảnh Việt Nam. Tuy không phải là một phim xuất sắc nhưng chắc chắn là rất đáng xem. 

 

🙂

Leave a Reply

