Movie Review: Thần tượng và bài học về định kiến

Hôm nay tôi đi xem phim Thần tượng.

Một cách miễn cưỡng.
Vì bị ép buộc.
Trước hôm nay, chưa bao giờ tôi có ý định sẽ đi xem phim này. Cách đây vài ngày, tôi ngồi với thằng em, nó thiểu não bảo với tôi vừa “bị bắt” đi xem phim Thần tượng về. Cách đây hai ngày, trong một buổi cà phê tầm phào, tôi ngồi nghe mấy người làm trong ngành điện ảnh nước nhà hẳn hoi, bĩu môi dẩu mỏ ném đá từ cái poster trở đi. Cách đây cũng hai ngày, tôi ngứa tay vẽ một cái áo có dòng chữ “Nhé Vàng Anh nhé!” và mặc nó đi làm.
Tôi đón nhận thái độ nhạt nhẽo này của bản thân mình và mọi người xung quanh về bộ phim với một cái nhún vai. Tôi chưa bao giờ quan tâm, và nghĩ là sẽ không bao giờ quan tâm, đến những phim như phim Thần tượng.
Cho nên hôm nay, vì nhiều lý do, buộc phải bỏ tiền ra để xem phim Thần tượng, dĩ nhiên là tôi thấy khó chịu. Tôi tìm mọi cách thoái thác, bàn ra, gợi ý bạn tôi cùng xem phim khác với tôi (và bỏ cuộc khi thấy Tarzan 3D bị IMDB chấm chưa đến 4 điểm). Thế là, tôi ngồi đó, trong cái rạp chiếu phim đầy gần nửa, chờ xem phim Thần tượng.
Xem xong phim, bạn tôi, người đã xem phim này 2 lần, quay sang hỏi tôi: Thấy thế nào? Và tôi lúng búng hết 5 phút mới thốt lên được mấy chữ I fucking love it, tạm dịch Phim hay vãi lồn.
Nói xong, tôi giật mình nhận ra mình vừa được dạy cho một bài học, một cách nhẹ nhàng nhưng đau đớn. Tôi nhận ra sự cực đoan và định kiến mà bấy lâu nay tôi vẫn tự hào, có thể làm tôi trở thành một người ngu ngốc thế nào.
Và tôi suy nghĩ. Rất mạnh.
Tại sao những bộ phim người ta nức nở khen hay gần đây như The Hobbit 2 hay 47 Ronin làm tôi thấy nhạt nhẽo vô bờ, mà phim Thần tượng lại có thể làm tôi thấy nghẹn ở họng??? Đây là điều tôi không dễ giải thích cho bản thân mình.
Tôi không hề có cảm tình với phim Việt. Lại không hề có tư tưởng đi xem phim ủng hộ điện ảnh nước nhà. Phim Thần tượng có motif mòn cũ, vai nữ chính lúc đầu phim thì máy giật liên tục, nửa sau phim thì quá đỗi gợi tình một cách vô lý, vai nam chính thì thỉnh thoảng gầm rú gượng gạo như một con khủng long đang bị thiến. Dàn diễn viên phụ ngoài Vĩnh Thụy rất xuất sắc, còn lại dừng ở mức độ tròn vai. DOP đẹp và sến, nhạc hay và sến, kết thúc trọn vẹn và dĩ nhiên là rất sến. Vậy tại sao, tại sao cái phim này lại mang đến cho tôi cảm xúc mạnh đến súyt khóc như vậy?
(Dĩ nhiên là hai cô gái teen ngồi cạnh tôi khóc ngon lành gần hết phim).
Và rồi tôi nhận ra, toàn bộ điều mà người ta muốn nói trong phim này, được thêm thắt bằng những thứ gia vị câu khách để phim không quá lỗ, chính là thứ mà tôi muốn làm với cuộc đời mình. Tôi muốn dành cuộc đời này để tạo ra những nội dung tốt, cũng giống như anh Harry Lu trong phim nói âm nhạc là để nghe chứ không phải để ngắm. Sự vật vã của Metronome trên con đường làm nghệ thuật mang tính thương mại một cách chân chính là cái mà tôi vật vã vun đắp cho công ty của mình.
Nếu bi quan một chút, thì tôi thấy chúng ta chẳng khác nào những con khỉ trên đảo cứt, một ngày nọ chẳng may vớ được quả chuối trôi dạt trên biển, ăn vào cũng chẳng dám khen ngon, vì đã quen ăn cứt rồi. Nhưng trong số những con khỉ ấy, có một số con quả thực không thể chịu nổi cứt nữa, bèn đóng bè đi tìm đảo chuối.
Người làm phim này là một con khỉ như thế. Đằng sau tất cả những hot boy, hot girl, những nỗ lực cân bằng giữa thứ nước sốt câu khách và thông điệp  của phim, là một con khỉ muốn ăn chuối và đã nỗ lực hết sức để làm được điều đó.
Đó chính là lý do tôi xem Thần tượng là bộ phim Việt Nam hay nhất mà tôi từng xem. Dẫu biết trước khi làm được Thần tượng thì anh đạo diễn phải làm những thứ rất kinh điển như “Nếu em chẳng tin anh thôi chẳng cần” hay “Anh chỉ biết câm nín nghe tiếng em khóc”, nhưng đó là cái giá phải trả để lớn lên và biết chuối ngon thế nào.
Còn các bạn trẻ, những con khỉ đang vật vã trên hòn đảo cứt hỗn độn, hãy cứ xem và khóc cười với Thần tượng, và tin vào cái gọi là lý tưởng, là ước mơ. Thế thôi🙂
Image

3 thoughts on “Movie Review: Thần tượng và bài học về định kiến

  1. Troll vl, Vĩnh Thuỵ đóng đạt dã man thế mà dám chê! =(( Tìm đâu ra 1 nhân vật nam đc viết tốt như vậy và vô vui kiêu hùng như vậy hả thằng kia? Ở cái xứ này???

Leave a Reply

